วิธีทำความสะอาดสายยางเติมอากาศโอทูบับเบิ้ล

Last updated: 15 เม.ย 2566  |  839 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีทำความสะอาดสายยาง

  • การทำความสะอาดระหว่างการเลี้ยง : ในขณะเลี้ยงสามารถขัดล้างในบ่อเลี้ยงได้ ด้วยการเปิดปั๊มลมทิ้งไวและใช้แปรงพลาสติก ขัดหรือ สก๊อตไบร์ทเขียวขัดตามแนวท่อสายยางในน้ำได้ทันที หรือ Purge (เพิรจ์) แรงดันลมสูงเพื่อดันตะกอนออก
  • การทำความสะอาดหลังการเลี้ยงจบครอป ล้างเก็บเพื่อใช้ในครอปต่อไป : หลังจากการเลี้ยงจบครอปแล้วไม่ควรแช่สายยางไว้ในน้ำเพราะ จะเกิดการจับตัวของตะไคร่น้ำ ควรนำขึ้นมาทำความสะอาด โดยสามารถเลือกทำความสะอาดได้ดังนี้

วิธีที่ 1

ทำความสะอาดโดยใช้สก๊อตไบร์ทเขียวหรือแปรงขัดตามแนวท่อสายยางเติมอากาศ แล้วนำไปล้างน้ำสะอาด ผึ่งให้แห้งและเก็บไว้ในที่ร่ม เพื่อถนอมอายุการใช้งานของสาย

วิธีที่ 2

ใช้เครื่องฉีดล้างรถหรือปั๊มน้ำแรงดันสูง ใช้ฉีดตะกอนที่เกาะสายยางโดยรอบออก แล้วนำไปล้างน้ำสะอาด ผึ่งให้แห้ง และเก็บไว้ในที่ร่ม เพื่อถนอมอายุการใช้งานของสาย

วิธีที่ 3

แช่สารละลายคลอรีน ความเข้มข้นประมาณ 100-200 PPM หรือ แช่สารละลายไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ ความเข้มข้นประมาณ 1000-2000 PPM แช่ค้างไว้ประมาณ 1 คืน จากนั้นล้างสารละลายเคมีออกแล้วขัดด้วยแปรง ทำความสะอาดอีกครั้งด้วยน้ำสะอาด ผึ่งให้แห้งและเก็บไว้ในที่ร่ม

วิธีที่ 4

การเพิรจ์(Purge) การใช้แรงดันสูงเพื่อดันตะกอนให้หลุดจากสาย ปิดวาล์วควบคุมอุปกรณ์เติมอากาศลง ให้จำนวน 15-25% ของที่ติดตั้งต่อปั้ม แล้วใช้แรงดันลมผลักตะกอนออกจากอุปกรณ์ส่วนที่วาล์วยังเปิดอยู่ สามารถทำการเพิรจ์ระหว่างการเลี้ยง อาทิตย์ละครั้ง หรือทุกๆ 2-3 วัน จะยืดอายุการใช้ในครอปดีขึ้น รวมทั้งสามารถทำหลังจบครอป แล้วจึงนำไปล้างทำความสะอาดต่อไป

วิธีที่ 5

การต้มแช่ในน้ำร้อน สามารถใช้การต้มจากการแก๊ส หรือการต้มจากฮีตเตอร์ โดยต้มที่ ประมาณ 60-70 องศา ประมาณ 1 ชั่วโมง คราบที่อุดตันอยู่ก็สามารถหลุดออกมาได้ แต่อุณหภูมิยังสูงไม่พอที่จะฆ่าเชื้อโรค หากต้องการทำการฆ่าเชื้อโรคจะต้องใช้สารละลายเคมีทำความสะอาดหลังจากต้มแช่

............................................................................

สำหรับท่านใดสนใจ หรือขอรับคำปรึกษาได้ที่
โทร : 085-958-9792, 061-823-6494, 061-823-6495, 02-873-7995
Line Official : @o2bubbles (กดแอดLine)
Facebook : O2 bubbles aeration hose สายยางเติมอากาศโอทูบับเบิ้ล
Youtube : Kasipantarut Company Limited

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้