เกษตรกรสิเกา บ่อดินก็ใช้อ๊อกใต้น้ำ ลดเสี่ยง เลี้ยงดี

Last updated: 15 เม.ย 2566  |  723 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เกษตรกรสิเกา บ่อดิน ก็ใช้ อ๊อกใต้น้ำ ลดเสี่ยง เลี้ยงดี

          ลุงชม เลี้ยงกุ้งในบ่อขนาด 6 ไร่ ปู PE ขอบบ่อ ลงกุ้งไซส์ PL 12 ใช้วิธีปล่อยตรง โดยเลี้ยงที่ระดับน้ำลึกประมาณ 1.5 เมตร ให้อาหารด้วยระบบออโต้ฟีด ใช้ปั๊มรูท 4 นิ้ว 10 แรง ใช้เป็นระบบแก๊สทั้งหมด ในบ่อจะวางใบพัดตีน้ำ 16 แขน ใช้ควบคู่กับอุปกรณ์ประดิษฐ์จากสายยางเติมอากาศโอทูบับเบิ้ล โดยนำลงวางในบ่อประมาณ 70 หัว โดยจะเน้นตรงบริเวณแนวออโต้ฟีด รอบบ่อ และมุมบ่อ

ลุงชมทำไมถึงมาใช้อ๊อกใต้น้ำ มันดีอย่างไร 

          ลุงชมรู้จักสายยางเติมอากาศโอทูบับเบิ้ลจากตอนไปเดินงานกุ้งตรัง เมื่อ 3 ปีที่แล้ว (2557) ก่อนหน้านั้นจะใช้เป็นใบพัดตีน้ำอย่างเดียว ได้เห็นการสาธิตและข้อมูลแล้วเกิดมีความสนใจ ดูฟองละเอียด น่าจะช่วยเพิ่มอ๊อกดี เลยลองซื้อมาใช้ดูใช้แล้วถูกใจมาก อ๊อกดีจริง ฟองละเอียด กุ้งแข็งแรง กินอาหารเก่ง และโตไว มีอัตรารอดสูงขึ้น

           ลุงชมแอบบอกว่า เคยแอบไปลองใช้ สายยางรูพรุนแบบเดียวกันของอีกเจ้าจากจีน แต่ใช้ครั้งเดียว ก็ไม่เอาแล้ว เพราะหักเปราะ แตกง่าย ตอนนี้ลุงชมรักเดียวใจเดียวกลับมาใช้แต่สายยางเติมอากาศโอทูบับเบิ้ล ลุงบอกว่า ทนทาน คุ้มจริง คุ้มเงิน ใช้ได้ 3 ครอปจึงจะเปลี่ยนสายใหม่ 

ข้อมูลการเลี้ยง

  • บ่อเล้ียงบ่อดิน ขนาด 6 ไร่ - ปู PE ขอบบ่อ
  • เลี้ยงแบบปล่อยตรง
  • ลงกุ้งไซส์ PL 12 1,000,000 ตัว / บ่อความหนาแน่น ประมาณ 170,000 ตัว ต่อไร่
  • ระบบเติมอากาศใช้ใบพัดตีน้ำ ควบคู่กับอ๊อกใต้น้ำโอทูบับเบิ้ลใช้อ๊อกใต้น้ำประดิษฐ์ 70 หัว ต่อ ปั๊มรูท 4 นิ้ว 10 แรง โดยเปิดตั้งแต่ 4โมงเย็น – 10 โมงเช้า หลังจากนั้นปิดเพื่อพักปั๊มรูท
  • ทำความสะอาดโดยเอามีดขูดไปตามแนวสายยาง

วิธีการติดตั้ง

          การติดตั้งระบบสายยางเติมอากาศของโอทูบับเบิ้ลนั้น ลุงชมจะนำไปวางในบ่อตั้งแต่ลงกุ้งวันแรก โดยจะนำตัวสายยางมาประดิษฐ์เองด้วยการตัดสายยางเติมอากาศยาวประมาณ 30 เซนติเมตร ไว้กับตัวถ่วงหกแฉก โดยลุงชมจะเน้นวางที่แนวออโต้ฟีด ประมาณ 20 หัว วางบริเวณมุมบ่อและขอบบ่ออีกประมาณ 50 หัว ลุงชมจะใช้วิธีเปิดระบบเติมอ๊อกใต้น้ำ วันละ 19 – 20 ชั่วโ มง (ตั้งแต่เวลา 4 โมงเย็น – 10 โมงเช้า โดยประมาณ) ช่วงหลัง 10 โมงลงไปที่ไม่เปิดอ๊อกใต้น้ำ เพราะพักเครื่องปั้มลมรูท สำหรับใบพัดตีน้ำนั้นจะเปิดตลอด 24 ชั่วโมง โดยเปิดสลับ กลางวัน จะเปิด 8 แขน กลางคืน เปิด 16 แขน แต่ใบพัดตีน้ำ ช่วงกุ้งเล็กก็จะไม่เปิดรอบจัด บ่อของลุงชมไม่มีไฟฟ้า ลุงชมก็ดัดแปลงปั้มลมติดตั้งกับถังแก๊ส ใช้มาแบบนี้ 3 ปีแล้ว รู้สึกถูกใจ ใช่เลย

การดูแลรักษา

การดูแลรักษาตัวสายยางเติมอากาศนั้น ลุงชมจะใช้วิธีทำความสะอาดโดยการใช้มีดลงตามแนวสายยางเบาๆ โดยระหว่างการขัดนั้นก็จะเปิดลมช่วยเพื่อไม่ให้สิ่งที่อุดตันย้อนกลับเข้าไปอีก ความถี่นั้นขึ้นอยู่สภาพน้ำ ถ้าน้ำโปร่งก็จะทำความสะอาด อาทิตย์ละครั้ง น้ำขุ่นหน่อยก็ 3 วันก็ขัดครั้ง

............................................................................

สำหรับท่านใดสนใจ หรือขอรับคำปรึกษาได้ที่
โทร : 085-958-9792, 061-823-6494, 061-823-6495, 02-873-7995
Line Official : @o2bubbles (กดแอดLine)
Facebook : O2 bubbles aeration hose สายยางเติมอากาศโอทูบับเบิ้ล
Youtube : Kasipantarut Company Limited

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้